วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Acronyms


IT  (Information Technology) 
Information Technology หรือ IT คือ การประยุกต์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในระบบสารสนเทศ ตั้งแต่กระบวนการจัดเก็บ ประมวลผล และการเผยแพร่สารสนเทศ เพื่อช่วยให้ได้สารสนเทศที่มีประสิทธิภาพและรวดเร็วทันต่อเหตุการณ์ โดยเทคโนโลยีสารสนเทศ อาจประกอบด้วย
            1. เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องใช้สำนักงาน อุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมต่างๆ รวมทั้งซอฟท์แวร์ทั้งแบบสำเร็จรูปและแบบพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในงานเฉพาะด้าน ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้จัดเป็นเครื่องมือทันสมัย และใช้เทคโนโลยีระดับสูง (High Technology)
            2. กระบวนการในการนำอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ ข้างต้นมาใช้งาน เพื่อรวบรวม จัดเก็บ ประมวลผล และแสดงผลลัพธ์เป็นสารสนเทศในรูปแบบต่างๆ ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ต่อไป เช่น การจัดเก็บข้อมูลในลักษณะของฐานข้อมูล เป็นต้น


ICT (Information and Communication Technology)
ICT หมายถึง เทคโนโลยีที่ช่วยในการรวบรวมข้อมูล ตรวจสอบ จัดหมวดหมู่ เรียงลำดับ สรุป คำนวณ จัดเก็บ ค้นคืน จัดทำสำเนา และแพร่กระจาย หรือสื่อสาร ข้อมูล ทำให้ข้อมูลกลายเป็นสารสนเทศที่ดี มีความถูกต้อง ตรงตามความต้องการ และเกิดคุณค่าต่อผู้ใช้


CAI (Computer Assisted Instruction)
 คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer Assisted Instruction : CAI)
เป็นกระบวนการเรียนการสอน โดยใช้สื่อคอมพิวเตอร์
ในการนำเสนอเนื้อหาเรื่องราวต่างๆ มีลักษณะเป็นการเรียนโดยตรง และเป็นการเรียน
แบบมีปฏิสัมพันธ์ (Interactive) คือสามารถโต้ตอบระหว่างผู้เรียนกับคอมพิวเตอร์ได้


CALL (Computer-assisted language learning)
CALL หมายถึงโปรแกรมช่วยเรียนภาษาโดยเฉพาะ ใช้ได้ทั้งกับการเรียนในห้องเรียน โดยมีผู้สอนเป็นผู้ควบคุมดูแลกระบวนการเรียน และการให้ผู้เรียนเรียนจากโปรแกรมด้วยตนเองที่ศูนย์การเรียนรู้ดวยตนเอง (Self-access learning center) หรือที่ศูนย์คอมพิวเตอร์และสำหรับสถานศึกษาทีมีความพร้อมก็อาจมอบแผ่นโปรแกรมให้ผู้เรียนนำไปใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์นอกสถานศึกษาโดยผ่านโมเด็มและสายโทรศัพท์


 WBI (Web-based Instruction) 
ในปัจจุบันเทคโนโลยีนับว่ามีบทบาทต่อการศึกษาเป็นอย่างมาก อินเทอร์เน็ตเป็นระบบเครือข่าย NETWORK ที่เชื่อมโยงเครือข่ายมากมายหลายเครือข่ายเข้าด้วยกัน มนุษย์พยายามที่จะใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ได้ประโยชน์สูงสุด จึงได้ทำการเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์หลาย ๆ เครื่องเข้าด้วยกันเพื่อให้สามารถสื่อสาร แลกเปลี่ยน และใช้งานข้อมูลต่าง ๆ ร่วมกันได้ โดยผ่านทางสายส่งสัญญาณในระบบ จึงเกิดเป็นระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์และการเชื่อมโยงระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์หลาย ๆ จุด จนในปัจจุบันกลายเป็นเครือข่ายที่ครอบคลุมองค์กรทั่วโลกที่รู้จักกันในนาม อินเทอร์เน็ต (Internet)
คาน (Khan,1997)  ได้ให้คำจำกัดความของการเรียนการสอนผ่านเว็บ (Web-Based Instruction) ว่าเป็นการเรียนการสอนที่อาศัยโปรแกรมไฮเปอร์มีเดียที่ช่วยในการสอนโดยการใช้ประโยชน์จากคุณลักษณะและทรัพยากรอินเทอร์เน็ต(WWW) มาสร้างให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีความหมาย โดยส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนรู้อย่างมากมายตลอดจนส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนรู้ในทุกทาง


CBI (Content-based Instruction)
Content-based Instruction เป็นวิธีการสอนที่เน้นเนื้อหาเป็นการใช้เนื้อหากำหนดรูปแบบของภาษาหน้าที่ของภาษาและทักษะย่อยที่ผู้เรียนจำเป็นจะต้องเรียนรู้เพื่อให้เข้าใจสาระของเนื้อหาอย่างแท้จริงซึ่งการใช้เนื้อหาเพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ภาษาจะทำให้ครูสามารถสร้างบทเรียนสอดคล้องกับสถานการณ์จริงได้มาก


(CMC) Computer-mediated communication  
CMC ว่าเป็นวิธีที่โปรแกรมเมอร์ใช้ในการสื่อสารเพื่อปรับปรุงคุณภาพของซอฟแวร์ที่พัฒนาขึ้นคือการแชร์หรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับโปรแกรมที่พัฒนาขึ้นกับเพื่อนหรือผู้ร่วมงานการสื่อสารหรือแชร์ความคิดเห็นที่ว่าอาจกระทำผ่านสื่อคอมพิวเตอร์ เช่นการใช้ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์หรืออินเทอร์เน็ตแต่กระนั้นการให้และรับฟังความเห็นผ่านสื่อคอมพิวเตอร์ในลักษณะนี้จะสำเร็จได้จริง ก็ขึ้นอยู่กับความใส่ใจของโปรแกรมเมอร์ต่อการแลกเปลี่ยนข้อเสนอแนะใดๆกับเพื่อนร่วมงานจากการเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามทางไปรษณีย์ จากผู้ประกอบอาชีพโปรแกรมเมอร์จำนวน 730 คน พบว่าการสื่อสารผ่านสื่อคอมพิวเตอร์ของปรแกรมเมอร์มีขึ้นเพื่อสนองวัตถุประสงค์ (1) ทางการงาน (2) ส่วนบุคคลและสังคม และ (3) เพื่อเรียนรู้ข้อมูลใหม่ทั้งนี้เมื่อพิจารณาเฉพาะในกลุ่มของโปรแกรมเมอร์ที่เคยมีประสบการณ์จริง ในการรีวิวโค้ดจะพบว่าความใส่ใจของโปรแกรมเมอร์ต่อการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนร่วมงานมีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับการสื่อสารผ่านสื่อคอมพิวเตอร์เพื่อการงานเท่านั้นโดยที่การสื่อสารเพื่อวัตถุประสงค์อื่นไม่มีความสัมพันธ์ทางสถิติกับความใส่ใจต่อเรื่องดังกล่าว การใช้ผลวิจัยทั้งทางทฤษฎีและทางปฏิบัติได้นำเสนอในบทสรุปของงานนี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น